Top 3 # Xem Nhiều Nhất Xem Kịch Ở Đâu Hà Nội Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Phuntanbotthammynammodel.com

Đi Xem Phim 3D Ở Đâu Hà Nội

10:05 16/02/2019 trong Điểm đến lý tưởng

Đi xem phim 3D ở đâu Hà Nội “ĐÔ nhất?

1. Hệ thống rạp chiếu phim CGV

Bạn chưa biết đi xem phim 3D ở đâu Hà Nội chất lượng tốt nhất ư? CGV là địa điểm đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ. Với các cụm rạp được phân bổ rộng khắp Hà Nội tại các tòa nhà trung tâm thương mại lớn của thành phố. Bạn có thể tham khảo các địa chỉ CGV như:

CGV Hồ gươm Plaza Hà Đông

CGV Vincom Bà Triệu

CGV Mipec Tây Sơn

CGV Aeon Long Biên

….

CGV có lợi thế là không gian được trang trí hiện đại, lịch sự nhưng lại không kém phần lãng mạn. Ghế ngồi thoải mái, phòng xem phim sạch sẽ, chất lượng hình ảnh, âm thanh, điều hòa không khí và đặc biệt là chất lượng dịch vụ tuyệt vời. Chắc chắn bạn sẽ thấy vô cùng thích thú khi được mãn nhãn với các bộ phim 3D mà mình yêu thích. Tuy nhiên, giá vé phim 3D của CGV thường cao hơn so với các cụm rạp khác. Với không gian đẹp, chất lượng dịch vụ tốt, phòng chiếu hiện đại hoàn toàn phù hợp cho những buổi hẹn hò lãng mạn của các cặp đôi các nhóm bạn trẻ.

2. Lotte Cinema Landmark

Không chỉ gây ấn tưởng với khách hàng bởi không gian, phòng chiếu chất lượng cao, Lotte Cinema Landmark còn mang đến cho thực khách những món ăn siêu ngon, đồ uống siêu lạ mắt, sạch sẽ và vô cùng đa dạng, hấp dẫn. Từ những ly cafe đen truyền thống đến những thức uống, nước trái cây, bỏng ngô,… sẽ giúp đôi tình nhân và các bạn trẻ có ngay một trải nghiệm tuyệt vời khi thưởng thức phim 3D ở đây.

Hiện tại, Lotte Cinema Landmark là câu trả lười thứ 2 cho câu hỏi “Đi xem phim 3D ở đâu Hà Nội?” mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đấy. Lotte Cinema Landmark nằm ở toàn nhà Keang Nam, tòa nhà cao nhất ở Hà Nội. Đến đây, bạn sẽ thấy một không gian kiến trúc đậm chất Hàn Quốc, lối thiết kế sang trọng, trang thiết bị công nghệ được đầu tư hiện đại, không gian thoáng, đẹp mắt.

Đi xem phim 3D ở đâu Hà Nội thật “sang chảnh”? Platinum Royal City chính là câu trả lời hoàn hảo nhất. Được xây dựng trong khu trung tâm thương mại sầm uất nhất tại Hà Nội – Royal City.

Lần Đầu Đi Xem Kịch Nói

Ở Sài Gòn bao nhiêu lâu nhưng chưa bao giờ đi xem kịch nói, một nét văn hóa giải trí thú vị của người Sài Gòn.

Hôm qua nhỏ bạn cũ tự nhiên nổi hứng rủ đi ăn và xem phim, nhưng xem list phim ở rạp tháng này không có phim gì đặc sắc nên mình mới chuyển hướng sang xem kịch. Trước giờ đã muốn đi xem kịch thử cho biết nhưng không tìm được partner phù hợp. Phần khác là mua vé kịch không giống như mua vé xem phim, cách đầy tầm 2 năm thì còn không có vụ đặt vé online. Muốn xem thì phải đến tận nơi mua vé hoặc phải mua trước, vì thường đi sát giờ sẽ hết vé hoặc không có chỗ đẹp.

Nhiều vở kịch hot của các sân khấu lớn, quy tụ nhiều người nổi tiếng thì luôn trong tình trạng cháy vé, nên thời điểm đó muốn mua được vé xem kịch với mình không phải chuyện dễ dàng như charge thẻ visa đặt vé xem phim online.

Tới bây giờ khi quay trở lại tìm mua vé mới thấy các sân khấu đã cập nhật công nghệ cho đặt vé online. Nhưng tiếc là mình mua sát ngày nên các vở hot cũng đã full vé, bèn chọn xem một vở kịch khá truyền thống bên sân khấu kịch Hồng Vân là vở “Ngôi nhà hoang”. Tuy nói là phần 2 của vợ kịch kinh dị nổi tiếng “Người vợ ma” nhưng dàn diễn viên đã đổi hết, đa số là các bạn trẻ học trò của cô Hồng Vân, và độ hot thì cũng không bằng phần 1.

Một điều thú vị mình phát hiện khi đi xem kịch đó là đối tượng khán giả khác biệt hoàn toàn so với xem phim rạp. Đa số là các cô chú trung niên, vợ chồng đi với nhau hoặc các bạn học sinh, nhìn chung cảm giác rất bình dân (nhiều người còn mặc đồ bộ đi xem) chứ không phải sang chảnh ngời ngợi như giới trẻ đi mall xem phim. Quy định của sân khấu cũng khá thoải mái khi có thể đem đồ ăn, thức uống bên ngoài vào nên nếu gặp nhiều người không biết nghĩ tới người xung quanh thì cũng khá phiền khi ăn món có mùi nặng.

Sân khấu kịch Hồng Vân nằm trong trung tâm văn hóa Q. Phú Nhuận, thoạt nhìn thì giống như hội trường các buổi họp hội nghị khá formal và cũ kĩ.

Một điểm mình hơi tiếc khi lần đầu xem kịch lại chọn đúng một vở nội dung khá bình thường, không phải một tác phẩm kịch nổi tiếng có tên tuổi, cũng không quy tụ dàn diễn viên quá nổi tiếng. Kịch bản một số chỗ còn thiếu logic nên khiến mình xem xong chưa cảm thấy đã và thỏa mãn. Xuyên suốt vở kịch khoảng 2,5 tiếng thì đúng là chỉ có phần diễn xuất của các bạn đã có tên tuổi sẵn trước đó cầm trịch nguyên cả sân khấu, còn lại chỉ là vai phụ làm nền để tô đậm diễn xuất của các bạn này lên.

Cảm giác khi xem kịch thì rất thực tế, khi diễn viên có thể lù lù đi từ phía sau hàng ghế khán giả lên khiến khán giả một phen hú hồn. Điểm mình thích nhất của sân khấu kịch chính là ánh sáng, sau mỗi phân cảnh ánh sáng sẽ tắt dần để hậu đài chuyển cảnh và bài trí lại sân khấu, sau đó khi ánh sáng từ từ bật lại đã là một khung cảnh khác. Đặc biệt, ở những đoạn tự sự hay độc thoại nội tâm của nhân vật, ánh đèn vàng sân khấu từ trên cao rọi xuống diễn viên, bao quanh là một màn đen dày kịt tạo nên một hiệu ứng ánh sáng đẹp đến ma mị.

Điểm trừ là phần âm thanh kiểm soát chưa tốt, những pha hù khán giả thì âm thanh chói tai tới giật mình. Với xem kịch thì đòi hỏi người xem phải dụng công nhiều hơn, vì phải xem bao quát hết toàn bộ sân khấu chứ không focus được vào một nhân vật hay biểu cảm cụ thể. Ngồi xa quá thì chỉ thấy được dáng hình, điệu bộ và giọng nói của nhân vật chứ không xem được đặc tả biểu cảm mỗi nhân vật ra sao để cảm thấy đồng điệu được.

Thời gian tới có lẽ mình sẽ thử trải nghiệm xem kịch ở các sân khấu khác như Idecaf, Thế Giới Trẻ để có sự so sánh cụ thể hơn về mặt phong cách thể hiện ở các sân khấu này.

Nếu bạn là người sống vội, thích xem nhanh, ngắn gọn thì một vở kịch 2-2,5 tiếng có lẽ sẽ thử thách mức độ kiên nhẫn của bạn khá nhiều. Như mình lúc mới vào phần dạo đầu cũng cảm thấy hơi mệt mệt và buồn ngủ, vì như xem Youtube là đã tua qua đoạn dạo đầu rồi để vào cao trào cho nhanh.

Nhưng có đôi khi cũng phải tập sống chậm lại để cảm thụ một nét văn hóa, mà không lâu nữa có thể nó sẽ bị mai một giữa thời buổi digital này.

7 Địa Chỉ Xem Bói Ở Hà Nội Nổi Tiếng Mọi Người Kéo Nhau Đi Xem

Việc đi xem bói đã không còn xa lạ với nhiều người. Xem bói để có thể biết được vận mệnh, tình duyên, đường làm ăn và con cái. Để có thể phòng tránh cũng như biết được điều có thể xảy ra trong tương lai hoặc quá khứ.

Xem tướng nhà Cô Đồng Khánh

Cô Đồng Khánh luôn xem tướng cho người khác bằng quả cau, lá trầu, xem bài tây hay xem tướng. Tuy nhiên chỉ có các người xem thân quen của cô thì cô mới xem bằng chắn và bài tây. Đặc biệt là cô gọi hồn và xem rất chuẩn, có thể nói cô xem đúng từng ngày trong tháng, đã linh ứng với nhiều người đến gặp.

Nổi tiếng có vụ cặp vợ chồng chuyên ôm lô đề khi đi xem cô phán với lời dặn 17-19 âm lịch cần chú ý ở nhà, không ra đường. Đúng như lời phán đã thành sự thật.

May mà gia đình đó thoát được nên mới đến kể cho mọi người khiến nhiều người tin. Ai đến xem thì đặt lễ tùy thành tâm.

Cô Đồng Khánh đang được xem là địa chỉ xem bói ở Hà Nội khá thu hút và đông đúc người xem. Địa chỉ xem bói ở Hà Nội: tại số 20/564/55 Nguyễn Văn Cừ – Long Biên – Hà Nội

Xem bói bài nhà Cô Hoa

Cô Hoa bói bài, nhưng xem khá chuẩn, rất kỹ, tất cả những việc cô nói trong tháng đó đều xảy ra.

Địa chỉ xem bói ở Hà Nội này được nhiều khách đến xem đánh giá cao là chính xác và rẻ. Địa chỉ xem bói: Nhà cô gần chùa Nhị Châu – Thường Tín – Hà Nội.

Xem bói nhà Cô Ngọc

Đây là một trong những địa chỉ xem bói tại Hà Nội khá uy tín, cô xem khá chuẩn, cũng giúp cho nhiều gia đình tránh các chuyện không may xảy ra.

Địa chỉ xem bói: tại Ngõ Chùa Liên Phái – Bạch Mai – Hà Nội

Xem bói tương lai thầy Lương

Nếu ai sống ở khu vực Gia Lâm thì chắc hẳn ai cũng biết đến thầy Lương vì thầy quá nổi tiếng. Các người theo hầu thầy lâu toàn là quan chức giàu có, mỗi lần thầy hầu thì bãi ô tô chật kín , đỗ dài từ trên đê xuống dưới đền Ngọc.

Thầy hay xem toàn giới giàu có, đặt lễ toàn từ 200.000 – 500.000, có người còn nhiều hơn nhưng thầy không lấy, không đòi hỏi nhiều, cứ tùy theo tâm mỗi người.

Thầy xem bói khá chuẩn đã cũng giúp đỡ cho nhiều gia đình qua cơn hoạn nạn cũng như đưa ra những lời khuyên hợp lý. Chính điều này đã khiến nhiều người xem địa chỉ xem bói ở Hà Nội này là rất tin tưởng và hay kéo nhau đến xem.

Địa chỉ xem bói: tại Đồng Dư – Gia Lâm – Hà Nội

Xem bói tử vi ông Tâm Lập

Nếu như những người khác thì xem bói qua bài, trầu cau thì ở đây ông Tâm Lập lại xem bằng tử vi. Có nghĩa là, bạn cần phải có ngày tháng năm và giờ sinh chính xác của mình, phải tự mình đi xem chứ không nhờ ai xem hộ được.

Đặc biệt là ông Lập không dọa dẫm và luôn nói những điều làm cho bản thân mình cảm thấy an lòng vững tâm và ông xem 1 lá là 200.000 đồng. Địa chỉ xem bói: số 38 Bia Bà La Khê

Xem bói nhà Cô Yến

Xem bói nhà cô Yến, cô Yến xem theo tháng, nếu bạn muốn đi xem bói tháng thì bạn nên đi từ mùng 1, mùng 2 âm. cô đọc cho từng ngày luôn, nếu có xê dịch thì chỉ là 1 đến 2 ngày chứ hầu như khá là chính xác.

Xem bói nhà cô Yến đều đặt lễ tùy tâm và không phải mang theo gì đâu. Đây được xem là địa chỉ xem bói ở Hà Nội thu hút khá nhiều khách từ xa đến. Địa chỉ xem bói : Ngách số 73 ngõ 124 u Cơ, Hà Nội

Xem bói bài nhà Thầy Tùng

Xem bói nhà thầy Tùng là một trong những địa điểm xem bói được rất nhiều người biết ở Hà Nội. Thầy Tùng xem bói bằng bài tây, xem tay và xem tướng khá chuẩn.

Địa chỉ xem bói ở Hà Nội : tại số 210 Phú Viên- Bồ Đề- Long Biên, Hà Nội

Xem bói là một cách để bạn có thể biết trước, yên tâm giải hạn hoặc làm những việc mà bạn muốn làm trong tương lai. Tuy nhiên, việc chưa thể biết chắc chắn đúng sai và đôi khi đi xem chưa chắc chắn.

Chính vì thế, khi xem bói về bạn nên cân nhắc và cũng không nên quá tin vào xem bói. Chỉ cần nghĩ ” có kiêng có lành” vậy là được.

Con Gái Hà Nội Ở Đâu?

Mẹ tôi nể phục mấy cô gái Hà Nội lắm. Dưới con mắt của người nhà quê ra Hà Nội làm việc vặt, bà thấy các thiếu nữ nơi đây ứng xử khôn khéo, nói năng lễ độ, và khuôn phép lắm. Đó là chưa kể thêu thùa may vá, nữ công gia chánh,… Nói chung là đảm. Mỗi khi thấy mấy cô Sài Gòn tân thời quá, tự nhiên quá, bà lại chép miệng, con gái Hà Nội đâu có thế. Bà nói riết, nói riết…, khiến tôi ngờ…bà muốn thằng con của bà nên đi tìm một thiếu nữ Hà Nội.

Vũ Thế Thành

Nhưng thế giới của tôi lại khác. Tôi sinh ra ở Sài Gòn, lớn lên ở Sài Gòn, bạn bè Sài gòn, trong đầu tôi, nếu có, cũng chỉ là con gái Sài Gòn cho hợp… thủy thổ.

Mà con gái Bắc (di cư 54) hồi đó gớm lắm, vờn qua vờn lại, làm duyên, đá lông nheo, õng ẽo làm điêu đứng con trai Nam Kỳ đến là khổ. Một thanh niên xứ Biên Hòa đã phải cay đắng thế này:

” Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc

Nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền,

Nhớ khiêm nhường nhưng thâm ý khoe khoang,

Nhớ duyên dáng ngây thơ mà xảo quyệt…”

Tôi không có ý kiến gì về bài thơ trên, mà cũng chẳng dại gì có ý kiến. Mấy bà mấy cô Bắc Kỳ đọc bài thơ trên có nổi cơn tam bành rủa xả, thì chắc cũng chỉ mình rủa mình nghe thôi, chứ tác giả, nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên chết rồi, chết trong một chiếc xe hơi cũ kỹ ở sân chùa bên California.

Dù sao cũng nên đọc tiếp thêm vài câu nữa mới thấy “cảm thương” cho tác giả:

“…Ta vẫn nhớ dặn dò lòng tha thiết,

Nên vội vàng tin tưởng chuyện vu vơ

Nên yêu đương bằng gương mặt khờ khờ

Nên hùng hổ để đợi giờ thua thiệt…”

Những ngày sau 75, trên tivi Sài Gòn là những đoàn quân “chiến sĩ gái”, bước theo nhịp quân hành, chiếu cận cảnh với đôi mắt rực lửa căm hờn, giọng nói lanh lảnh. Cảm giác đầu tiên của tôi với các cô gái Bắc Kỳ (thứ thiệt) là…ớn lạnh. Tôi cười, ” Đấy con gái Hà Nội của mẹ đấy…”. Bà cụ lại thở dài, chép miệng… “Hồi trước đâu có thế…”.

Dĩ nhiên, mẹ tôi không thể phát hiện cái trò đánh lận rẻ tiền của thằng con, tỉnh bơ xem tất cả các cô Bắc Kỳ đều là các cô Hà Nội.

Thực ra trong đầu tôi cũng có một chút gì đó mơ hồ về con gái Hà Nội. Biết tả thế nào nhỉ! Có thể là hình ảnh dịu dàng đằm thắm của cô Liên trong Gánh Hàng Hoa, hay thiếu nữ tân thời một cách bảo thủ, không sao thoát ra khỏi vòng lễ giáo của cô Loan trong Đoạn Tuyệt. Tôi cảm được nỗi cô đơn của Loan khi thả bộ trên bờ đê Yên Phụ,… Đại loại là tôi đã nhìn thiếu nữ Hà Nội qua lăng kính của những tiểu thuyết trong Tự Lực Văn Đoàn mà tôi được học thời trung học.

Cũng chẳng dừng ở đấy đâu. Khi đọc “Tuấn, chàng trai nước Việt”, một thứ tiểu thuyết hồi ký của Nguyễn Vỹ, tôi biết thêm rằng, các cô nữ sinh Hà Nội cũng lãng mạn ra rít. Họ kín đáo lập ra hội “Ái Tino”. Tino Rossi là ca sĩ người Pháp lừng danh thưở đó, và là thần tượng của vô số thiếu nữ, chẳng riêng gì thiếu nữ Hà thành. Cái “hội” kín đáo, chỉ lèo tèo dăm ba cô thế thôi, nhanh chóng tan hàng, và rồi mạnh ai người nấy tam tòng tứ đức, xuất giá tòng phu, công dung ngôn hạnh… Cái “lãng mạn tân thời” chỉ là đóm lửa, và họ nhanh chóng quay lại với sự thanh lịch, nề nếp theo giáo dục của gia đình.

Cái máu phóng đãng đã dẫn tôi đến phố Khâm Thiên, chứ không phải bom rơi đạn lạc ở đó. Đến, dù chỉ để nhìn vài căn nhà xiêu vẹo, cũng thỏa đôi chút tò mò về một thời vang bóng. Phong lưu tài tử giai nhân, đúng, nhưng không phải cách phong lưu của Vân Hạc trong Lều Chõng của Ngô Tất Tố. Anh chàng Vân Hạc khi chờ kết quả thi, ra vào chốn ả đào để vui say bè bạn, để trấn an nhau, để bốc nhau, để chờ ngày bảng vàng ghi tên.

Tôi nhớ đến kiểu cách phong lưu của Cao Bá Quát, một tay chơi thứ thiệt, khi làm sơ khảo trường thi, tiếc bài thi hay mà phạm húy, đã dùng muội đèn để sửa. Việc lộ, bị kết án giảo giam hậu, ông phải đi dương trình hiệu lực, nghĩa là đi làm phục dịch cho phái đoàn đi công tác nước ngoài. Con người tài hoa này, mang theo nỗi cô đơn đến phố ả đào giải sầu bên chén rượu, làm vài bài hát nói, đào nương hát, mình gõ nhịp…

Trót yêu hoa nên dan díu với tình

Mái tây hiên nguyệt gác chênh chênh

Rầu rĩ lắm xuân về oanh nhớ…”

Cũng lần đầu ở Hà Nội, buổi chiều chập choạng tối, lang thang ở phố Huế, tôi thấy một bà đi xe đạp ngược chiều, bị cảnh sát ngoắc lại. Bà năn nỉ thông cảm? Không. Bà phân bua? Không. Bà cãi tay đôi với cảnh sát rằng, nhất định mình đúng. Lương và nhu yếu phẩm phân phối còn không đủ sống, đâu dễ gì chịu nộp phạt. Đôi co với nhau mà cả hai vẫn một mực xưng hô…đồng chí. Tôi phì cười. Hà Nội có những điều không nằm trong trí tưởng tượng của một người Sài Gòn, lần đầu ra Hà Nội như tôi.

Bây giờ, Hà Nội khác xa rồi. Hà Nội nhiều nhà cao tầng, cầu vượt. Hà Nội nhiều xe hơi hơn, Hà Nội giàu hơn. Hà Nội không còn những cảnh cãi tay đôi với cảnh sát buồn cười như thế nữa. Hà Nội văn minh hơn, nhưng có thể họ phải “cãi tay đôi” với chính mình, khi mà còn những cảnh thanh niên thiếu nữ ” à la mode” hái hoa, giẵm hoa bẻ cành để chụp ảnh, hay gào thét tung hô thần tượng minh tinh Hàn Quốc. Đó là chưa kể bún mắng cháo chửi, rải rác vẫn còn đâu đó. Thương hiệu chăng? Tôi chịu! Ăn ngon mà nghe chửi, thôi thà ăn độn dễ nuốt hơn.

Tôi có bà bạn già (hơn tôi) là dân Hà Nội mấy đời. Cha bà là một trong số rất ít người xong bậc đại học thời Tây. Sau 54, nhà đông con, xoay sở không nổi, ông bố định cho 2 đứa con lớn tạm nghỉ học, đi làm rồi học bổ túc sau. Nhưng bà mẹ thì không, nhất quyết không. Bà đến gặp ông bà bác sĩ nhà bên mượn…tiền để các con tiếp tục ăn học. Họ cùng ở trong thành như bà, không vướng bận con cái, còn chút của ăn của để, đồng ý cho vay tín chấp, một thứ tín chấp tình người, thời nay khó tìm. Tôi hiểu ra, dân trí thức Hà Nội xưa có kiểu chơi “chẳng giống ai” (lúc này). Họ kín đáo giúp đỡ nhau trong những tình huống khắc nghiệt. Trong họ dường như chất “nhân” và lòng tự trọng được rèn luyện qua giáo dục, giấy rách phải giữ lấy lề. Mực đen và bão tố không thể vấy bẩn hay phá sập. Những năm sau 75, trong Sàigòn tôi cũng thấy vài trường hợp như thế.

Bà bạn (già) này, về chuyên môn, thì kiến thức mênh mông chứ chẳng vừa. Ăn nói nhẹ nhàng, nhưng quyết liệt khi cần. Vậy mà cư xử thì cứ dạ dạ,..cám ơn. Bà nói chuyện với tôi cũng thế, cũng dạ dạ,..cám ơn. Tôi cười, sao chị khách sáo thế. ” Không phải đâu, tôi được giáo dục trong nhà từ nhỏ như thế. Các anh chị em tôi cũng đều như vậy chứ chẳng riêng tôi. Hồi đi học, chỉ vì dạ dạ…cám ơn mà chúng tôi bị phê bình là tiểu tư sản. Ông bà cụ dạy con nghiêm khắc lắm. Tôi là con gái, đi học về là phải tập tành bếp núc, ăn trái chuối là phải bẻ đôi. Ở trường là chuyện khác, còn về nhà là đâu ra đó, vào khuôn phép.”. Tôi cũng nhận ra sự “khách sáo chân thành” của bà, chứ không phải khách sáo đãi bôi.

Dạo sau này, vì công việc tôi thường ra Hà Nội. Đi ăn hàng với bè bạn ở đó thì không sao, nhưng hễ đi một mình là bị chặt (giá), dù chỉ là chai nước tinh khiết, 10.000 đồng ở quán ven đường phố cổ. Bị chặt riết thành quen. Tôi nhủ thầm, lần nào ra Hà Nội mà không bị chặt coi như trúng số.

Dù tôi cũng có vài người bạn thân ở Hà Nội, nhưng giữa tôi và Hà Nội, dường như vẫn còn khoảng cách nào đó. Tôi đến Hà Nội như một kẻ xa lạ, đến như đi nước ngoài không cần visa.

Sài Gòn dễ hội nhập. Cứ ở Sài Gòn là thành người Sài Gòn. Chưa thấy mình là người Sài Gòn, ở lâu thêm chút nữa cũng biến thành người Sài Gòn. Sài Gòn đồng hóa con người nhanh lắm.

Nhưng Hà Nội có lẽ khác, người ta đồng hóa Hà Nội như vũ bão, đồng hóa cạnh tranh từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra một văn hóa Hà thành hiện đại khó mô tả. Còn người Hà Nội (thứ thiệt) đành phải co cụm, khép kín, và giáo dục con cái theo cách riêng của họ để bảo tồn…di sản. Giáo dục từ gia đình mới tạo ra gốc rễ, chứ không phải là quy tắc ứng xử, hay giàu sang, quyền thế.

Hà Nội nhiều hồ. Hà Nội đẹp vì hồ vào những buổi sáng thật sớm, khi trời còn nhá nhem. Sáng lên, Hà Nội biến mất. Con gái Hà Nội (xưa) chắc cũng thế. Cuộc đời dâu bể đã làm họ biến mất, nhưng thực ra cũng chỉ lẩn quất, âm thầm đâu đó thôi.

Năm ngoái, đi ngang qua ngõ nhỏ trong khu phố cổ, tôi ghé tiệm tạp hóa mua chai nước lạnh. Bà bán hàng dễ cũng gần 70, đưa chai nước: “Thưa, của ông đây, giá 5.000. Cám ơn ông…”. Tai tôi lùng bùng. Trong tiềm thức có cái gì nghe quen quen, đọc đâu đó rồi. Đã dợm chân đi, nhưng cũng quay lại: “Thưa bà, bà là người Hà Nội?“. “Vâng ạ, nhà tôi ở ngõ này đã ba đời rồi, từ thời ông nội tôi ra làm quan ở đây”.

Mẹ tôi nói đúng về con gái Hà Nội. Họ hiếm hoi, ẩn mình như giọt nước đọng ở mặt dưới của lá cây sau cơn mưa. Có duyên mới gặp, phải tìm mới thấy.

Vũ Thế Thành

.